XUI VỀ

MIỀN

CUỐI VIỆT

 

bi của

L CẦN THƠ

(Houston, Texas USA)

 

Từ Cần Thơ, xui theo quốc lộ 1 (tức quốc lộ 4 ngy xưa) về miền cuối Việt khoảng su mươi bốn cy số l chng ta đ vo thị x Sc Trăng. Sc Trăng trước năm 1975 l tỉnh Ba Xuyn. Khi miền Nam bị cưỡng chiếm, nh nước cộng sản đ sp nhập với tỉnh Phong Dinh để lập tỉnh Hậu Giang. Năm 1993 chng lại chia tỉnh Hậu Giang lm hai l tỉnh Cần Thơ v tỉnh Sc Trăng. - Sc Trăng c nhiều sắc dn sinh sống nhưng người Việt, người Hoa v người Min (Khơ-me) l đng nhất. Mọi sinh hoạt của dn chng ở đy hi ho, khng c sự biểu lộ sự phn chia hay kỳ thị nhau.

Ti đến Sc Trăng bằng xe Honda v đ đi thăm bằng hữu trước khi rời khỏi đất nước. Bạn ti, anh Lưu Quốc Bnh v chị Ngọc Dung thật hiếu khch, đ tạo cho ti bao nhiu điều thuận lợi trong thời gian lưu lại Sc Trăng, v anh Quốc Bnh đ đưa ti đi nhiều nơi, nơi no cũng gy cho ti dấu ấn kỷ niệm kh qun...

 

GẶP GỠ SC TRĂNG

 

Gặp gỡ Sc Trăng - ni đng hơn l gặp gỡ thn tnh bằng hữu đang sống tại Sc Trăng, để từ đ mới ghi nhận được đi điều kh đặc biệt về miền đất nầy. Anh Quốc Bnh muốn đưa ti đến nh cụ Vương Hồng Sển, nhưng chợt nhớ cụ vẫn cn ở Gia ịnh nn dự định khi ln Si Gn sẽ gh thăm viếng cụ. Anh Quốc Bnh đưa ti gặp thầy Nguyễn Tử Quang, l một nh bin khảo đ xuất bản tại Si Gn trước năm 1975 trn hai mươi đầu sch, như Thế giới trong mu lửa (tức Thế giới hai cuộc chiến tranh) in trn Thần Chung v sau đ nh Khai Tr SG xuất bản; Tam quốc bnh giảng (tức Thế chia ba thin hạ) do ng Sơn xuất bản, v nhiều đầu sch khc đ viết xong, đ cộng tc với nhiều bo xuất bản ở H Nội v Si Gn như Trung Bắc Chủ Nhật, ại Việt tạp ch, Nam kỳ tuần bo, Thanh Nin ng Php, Dn Bo, Thần Chung, uốc Nh Nam, Thời ại, Lin , Phổ Thng v.v... qua cc bt hiệu Nguyễn Tử Quang, V Ng, Lo Nguyệt - tn thật Quan Phong, sinh năm 1918 tại lng Vĩnh Mỹ, huyện Gi Rai, tỉnh Minh Hải.

Một ngy chủ nhật lất phất mưa, chng ti đến nh thầy Nguyễn Tử Quang ở thị x Sc Trăng. Biết thầy rất ngại cung cấp tin tức lin quan về mnh, nhưng khi hiểu được lần viếng thăm sau cng nầy của ti, cuộc gặp gỡ trở nn thuận lợi, đ gip ti ghi nhận được mấy kiến bỏ ti sau đy được thu vo cuồn băng cassette 90 cả hai mặt:

PV: Trn hai mươi tc phẩm đ xuất bản, nhiều tc phẩm đ in bo

Nh bin khảo NGUYỄN TỬ QUANG nhưng chưa ra sch, thầy tm đắc tc phẩm no?

NTQ: Cuốn thứ nhất l Thế giới trong mu lửa; cuốn thứ hai l Tam quốc bnh giảng.

 

PV: Tc phẩm thầy viết rất nhiều thể loại nhưng nhận thấy thầy đeo đuổi về khảo luận đng ty kim cổ rất cng phu, v sao?

NTQ: Cổ nhn, thứ nhất l phương đng, c nhiều bi học chnh trị rất hay, dũng rất hay. Ti cho đ l vết xe trước kia đổ hay khng đổ, đi vững hay khng vững đ l những ci kinh nghiệm cho thế hệ sau nầy. Mặc d ni rằng mnh đu phải chụp hnh" hẳn như trước kia. - thời đại nầy khc rồi. Nhưng d sao vẫn cn c ảnh hưởng, c ci cần thiết để cho mnh noi theo, lm theo hay hướng theo. Qua kim cổ đng ty, nếu hiểu hết sẽ rt ra được bốn điều nầy: hối lộ, tham những (đưa đến mất nước), xa hoa phung ph (của tiền trống rỗng), by ra lăng tẩm xa hoa lộng lẫy, gi đẹp (lm cho đất nước ngho), ngho (dn ngho sẽ loạn lạc)... l những bi học m thời no, nơi đu cũng xảy ra!

Nh bin khảo NGUYỄN TỬ QUANG đang ni chuyện với anh QUỐC BNH.

 

PV: Trong nghề cầm viết, kỷ niệm no vui nhất v buồn nhất đối với thầy?

NTQ: Hỏi vậy cũng hơi kh trả lời. Theo ti buồn c m vui cũng c chớ khng lẽ khng c. Nhưng chỉ thong qua nn ti cho đ l việc tầm thường. Ni về buồn th khng buồn lắm đu. Hon cảnh đất nước th phải chấp nhận...

Chng ti nhn su vo nh mắt xuyn qua đi knh trắng của thầy Nguyễn Tử Quang hơi nhu lại. Mi tc bạc trắng. Nụ cười vẫn tươi nở trn đi mi. Gương mặt đầy cương nghị, yu đời. Vầng trn cao, thng thi cho ti thấy được ở thầy sự phn xt, tinh tường, nghim tc.

Trước khi từ gi thầy, ti hỏi mấy cu bn lề về Sc Trăng. Thầy Nguyễn Tử Quang vỗ vai Quốc Bnh bảo: "ưa anh ấy vng quanh đường phố Sc Trăng, v hồ nước ngọt, qua chỗ sng hằng năm tổ chức đua ghe ngo, rồi đi xem Cha Dơi v cha ất St cho biết lun thể. Cn muốn vo miền qu th v Chng Chc, v Ng Tư Cột Lồng n..."!

Thầy đưa tay nắm lấy tay ti bp nhẹ thật n cần. Ti ngầm hiểu, c lẽ đy l lần sau cng ti được gặp thầy, bởi v cổ nhn c ni "nhn sinh thất thập cổ lai hi" - v, ngay thời điểm nầy (1991), thầy đ 72 tuổi rồi, cn g!

 

CHA DƠI

 

Nếu chưa tận mắt trng thấy, ti khng thể hnh dung được trong khun vin ngi cha M Tộc, những cy v sữa, cy gn v một số cy tạp khc nữa... l chốn nương thn của hng mấy ngn con dơi, đến nỗi người địa phương mỗi khi ni đến cha nầy, đều cho rằng Cha Dơi"! l tn vừa dễ gọi, vừa gợi nhớ những chm dơi quạ đen (cn gọi l dơi ch) đeo đong đưa khắp vườn cy thuộc khun vin cha - ti muốn nhấn mạnh đến những cy ăn tri xanh um như v sữa, xoi, ổi, mấy cy dừa đơm tri oằn bng, những cy thốt nốt, ch l thẳng đứng khoẻ mạnh trong khu vực của cha; cũng c những cy như vậy bn ngoi vng ro nhưng khng c con dơi no đậu cả, d chỉ một vi con đi lạc cũng chẳng c.

Dơi quạ đen khng lm tổ chư cc loi chim m treo mnh bằng cch mc hai chn c mng nhọn vo cnh, ngược đầu xuống đất. Con nọ bm gần con kia treo lủng lẳng, từ xa nhn dơi bm cnh như những tổ chim dng dọc mu đen nối tiếp nhau. Ban ngy dơi ngủ, ban đm chng tỏa ra đi kiếm ăn. Thường th chng rời nơi tr ngụ khi trời sụp tối v trở về khoảng hơn bốn giờ sng, đều đặn như thế. Người dn quanh vng nầy c thể khng cần đồng hồ, chỉ nghe tiếng dơi trở về l thức giấc sửa soạn bữa ăn sng để ra đồng lm ruộng hay đi chợ mua bn.

Dơi đeo lủng lẳng từng chm, nếu cần di chuyển ngắn, chng dng hai mc nhỏ dưối hai khuỷu cnh. Khi đi, dơi bung mnh rơi xuống để lấy đ rồi vỗ cnh vụt ln cao, lượn một lc rồi định hướng phải đi. Hằng đm, khi trời vừa sụp tối, dơi ku vang cả vng như ro gọi nhau thức dậy, chuẩn bị cho hoạt động của chng. Một con dơi lớn, c lẽ l con đầu đn, sải cnh di cả mt bay ln trước, bầy dơi lần lượt ko theo, tiếng quạt cnh ro ro như tiếng cối xay. Chng đảo quanh chỗ ở một hai vng, vừa bay vừa ku như nhắc nhở, như thc giục những con dơi cn chậm trễ v ngi ngủ. Sau đ, dơi đầu đn quay hướng về chỗ c thức ăn.

Người dn Sc Trăng cho biết, nguồn thức ăn chnh m đn dơi cha M Tộc nhắm tới l Vườn Nhn ở Vĩnh Chu. Nếu l ma nhn, d chủ vườn c dng lưới nylon bao trm cả cy nhn, chng cũng c thể đột nhập để ăn. Vườn Nhn Vĩnh Chu giống như ỘrừngỢ v nh no cũng c vườn trồng ton cy nhn, nhiều giống nhiều loại, khi chng ta bước vo vườn nhn chỉ thấy chong ngợp bởi những chm tri lớn nhỏ treo lủng lẳng trn cnh. Bạn vo vườn nhn để mua, chắc chắn chủ nhn sẽ bn với gi cao hơn ngoi chợ, v l nhn do bạn tự chọn, thch chm tri no sẽ được bẻ ngay chm đ. Nhưng, bạn tha hồ ăn m khng phải trả tiền... v chủ vườn đa số qu khch - chỉ nhắc bạn một điều, vo vườn nhn bạn ăn nhiều qu, đm về ngủ đến sng chắc chắn bạn sẽ khng thể no mở mắt được v... ăn nhn nhiều qu nng, mắt đổ ghn! ối với loi dơi th khng, bằng chứng l cả đn dơi cứ hằng đm ko đn tn ph rất nhiều vườn nhn Vĩnh Chu! Hết ma nhn, chng lại bay tm ổi, v sữa v.v... v tri cy chnh l lương thực của dơi. ầu dơi giống đầu ch phc, hai mắt mu đen hơi nh vng lun long lanh nhanh nhẹn. Dơi c khả năng pht hiện những vườn tri chn ngọt cch chỗ chng ở hằng chục cy số đường bay, hoặc một vi tri chn lẻ tẻ trong những khu vườn gần xa. Khng ring cc loại tri chn mềm, c mi thơm như nhn, xoi, ổi... m những tri xanh cứng như dừa cũng l Ộmục tiuỢ cho chng Ộtấn cngỢ. Một pht hiện lạ lng ở loi dơi, chng sống thnh từng đn như một bộ tộc, khắng kht, kề cận nhau, bảo vệ nhau để tm ci ăn trong cuộc sống, m... ci ăn của chng cũng c sự thức cao độ: khng bao giờ ăn v ph phch cy tri ngay chnh chỗ mnh nương nu! ặc biệt đn dơi hng chục ngn con tại cha M Tộc Sc Trăng, lại thức cả đến địa phận ở của mnh: chỉ tr ngụ trong khun vin của cha m khng đp đậu bất cứ nhnh cy no bn ngoi vng ro của cha; v chng cũng chẳng ăn bất cứ một tri cy no, d chng chn rụng đầy sn cha, phải chăng loi dơi cũng biết cu Ộăn cy no ro cy nấyỢ? ến, ở, sinh con đẻ chu sống truyền đời như vậy đến gần hai trăm năm kể từ khi ngi cha M Tộc của người Min (Khơ-me) Sc Trăng lập nn, r rng l huyền thoại thực tế. l huyền thoại th lm sao lại thực tế? V, lm sao ta l giải được sự thật, v sao đn dơi cha M Tộc c những đặc tnh độc đo như thế? Bởi vậy, đến viếng cha M Tộc, bạn chớ nn mang sng săn, hoặc nạng gin thun hay một loại bẫy no c định bắt dơi; v cc sư sải ở đy khng bao giờ hi lng với việc giết hại những con dơi khn ngoan, đ nhiều năm gắn b với nh cha. Cho nn, nếu bạn c về ngang Sc Trăng, nhớ gh thăm cha Dơi một lần cho biết cc huyền thoại v thực tế về loại dơi sống tại nơi nầy.

Cha Dơi khng thấy sổ sch no ghi chp c từ bao giờ, người Khơ-me tnh tuổi của cha dựa vo sự tiếp nối tuổi đời của cc vị ại ức trụ tr cha v tuổi bia đ chn ở 9 hướng dưới nền chnh điện ngi nh Phật người ta gọi l "rưsyma". Theo ng Lm Anh, một gi lng khi kể chuyện đ 89 tuổi, người am hiểu về cha nầy ni lại: "Cc cụ lớp trước cho biết, cha Dơi được xy cch đy trn 4 thế kỷ - trải qua 14 đời ại ức, mỗi ại ức trung bnh l 30 năm. Vậy đn dơi nầy, cha ng của chng cũng c mặt từ thuở ấy đến nay.

l ngi cha mang tn M Tộc của người Min, nằm trn đường từ Sc Trăng đi thị trấn huyện Mỹ Xuyn v hướng về Vĩnh Chu, đến chợ Ma Xun thuộc phường 3, rẽ vo con đường đất rộng hơn bốn mt, giữa hai hng tre ven đường chen lẫn những cy ăn tri sum s. Khoảng một cy số, d sng hay trưa chiều bạn đều nghe vang từ cc chm cy tiếng ku "cht, cht" lạ tai, giống như tiếng ku của loi chuột sạ trong nh m ng b ta ngy xưa thường ni sẽ c khch đến viếng thăm. Ban ngy bạn muốn nhn thấy đn dơi bay toả ra như chng ln đường đi tm thức ăn. bạn hy xin sư trụ tr của cha gip cho, nhưng chỉ duy nhất một lần v bạn hy tn trọng giao ước để đn dơi mi mi l khch trọ quen thn với ngi cha nổi tiếng nầy.

 

GHI THM

(bổ sung năm 1998)

Theo tiết lộ của tc giả Hồng Phương th ại ức Kim Ren cho biết, hiện nay khch du lịch đến tham quan đng nhất l 6 thng ma kh, ước tnh mỗi ngy trung bnh từ 20 đến 25 chiếc xe du lịch, loại xe 50 chỗ ngồi c từ 10 đến 15 chiếc. Du khch đng nhất vo dịp tết Nguyn đn của người Việt, ngy hội Chlchnămthmy của b con Khơ-me v trong ba thng 3, 4, 5 m lịch hằng năm trn đường đi viếng Miếu B Cha Xứ Chu ốc. Cuối bi, tc giả viết: "Nhưng vi năm gần đy, từ khi Cng ty Du lịch tỉnh (Sc Trăng) đưa dịch vụ du lịch vo đy, xy bi xe, cất nh hng đối diện ngay cổng cha, lm cảnh quan thay đổi, nhất l tiếng động của động cơ xe, những qun hng giải kht dựng hai bn cổng trn thềm đất cha, khch khứa ồn o, lm cho dơi bỏ đi, c nhm lc về đậu ở cy sau cha, c nhm bay lun khng trở về... Cc nh sư v tn đồ bổn sc đ nhiều lần ln tiếng. Rất mong cc nh chức trch địa phương, cơ quan quản l văn ho quan tm, củng cố lập lại trật tự v vẻ đẹp vốn c của di tch cha Dơi".

Lời ku gọi của Hồng Phương rất chnh đng, hy vọng chnh quyền v cc ban ngnh được đề cập trong bi bo đừng v quyền lợi trước mắt m v tnh đnh mất đi những cng trnh, những gi trị văn ho sng đẹp, độc đo của qu hương cần được trang trọng giữ gn. Trả lại cảnh quan thin nhin cho ngi cha M Tộc cha Dơi, trả lại thế giới hồn nhin cho đn dơi đ c thời gian tr ngụ nơi đy gấp mấy mươi lần khoảng thời gian m chnh quyền hiện hữu đang nhgự trị miền Nam. C như vậy mới hợp đạo l, thuận lng dn.

 

CHA ẤT ST

 

Nghe qua tn cha, hẳn bạn sẽ v cng ngạc nhin, v mọi cng trnh lao động sng tạo cả một đời người để lập thnh ngi cha c một khng hai ở qu hương Sc Trăng: Cha ất St l một sự thật.

Cha mang tn Bửu Sơn, nằm trn đường từ thị x Sc Trăng đi ại Ngi, cch trung tm thị x chừng một cy số, pha tay phải. Cha đ c từ lu đời, nhưng đến năm 1906 được trng tu v đến năm 1988 được sơn sửa lại. Sở dĩ b con ở đy quen gọi l cha ất St, v tất cả cc cng trnh điu khắc, trang tr bn trong do bn tay của một nghệ nhn tạo nn ton bằng đất st pha trộn bột nhang v dước - một loại chất lỏng sền sệt tạo nn sự kết dnh - do đ cc cng trnh điu khắc v cc tượng khng bị nứt nẻ qua thời gian.

Ti c dịp đến cha ất St hai lần, gặp anh Ng Minh Hiệp, l chu của bc Ng Kim Tng (1908-1970) cn gọi l cậu Năm, cho biết, lc bc Tng thay cha gn giữ, chăm sc ngi cha từ những năm 1930, đ miệt mi sng tạo cng trnh thật hiếm c, vừa lm vừa học cch đắp cc loại tượng. Bc Tng đ dnh hết tm tr suốt ba mươi năm rng r, khng ngừng vun bồi c sng tạo v tự tay đắp ton bộ những cng trnh đng qu. Những lc rảnh rỗi, bc Tng đi đ đi đy tham quan, tm hiểu v bổ sung thm kinh nghiệm cho cng việc của mnh.

Do tnh hiếu kỳ, lần thứ hai trở lại cha, ti c chụp một số ảnh nhưng rất tiếc khi rời khỏi Việt Nam ti khng mang theo kiểu no, v đ c dịp quan st tường tận hơn. Từ con đường chnh đi vo bằng cửa hng, ta thấy một tượng voi trắng cao gần hai mt, vi đưa ln cao như đn cho mời khch. Cửa hng đối diện l một con long m được sng tạo bởi c tưởng tượng phong ph, diệu kỳ: đ l chiếc đầu rồng ngẩng cao trn thn ngựa lực lưỡng cao hơn hai mt. Bờm v đui ngựa được thay bằng vy rồng v đui rồng. Tượng được t vẽ cng phu với mu sắc sặc sỡ. Chếch về pha trong chừng hai mt, st vch điện thờ: hai bn l Thanh Sư - Bạch Hổ chồm về trước, to như th thật, đang canh giữ hai hn ni vng, ni bạc tượng trưng cho ti nguyn đất nước. Bn cạnh l đi Kim Ln đang ngẩng cao trước bệ thờ giữa điện, miệng ngậm tri chu v một chn ghếch ln quả cầu, hng dũng v uy nghi.

Nội vi cha khng rộng lắm nhưng sức chứa thật lớn lao. Hơn hai trăm bức tượng Phật, Bồ Tt lớn nhỏ; gần năm mươi mung th cc loại được chăm cht, sơn phết tỉ mỉ v được by tr một cch kho lo, cng phu. Chỉ ring To Tam Bảo, pha tri từ ngoi nhn vo, hnh bt gic cao hơn hai mt rưỡi, đường knh một mt rưỡi, c đến một ngn tượng Phật ngự trn một ngn tai sen; xung quanh được đắp những con rồng, ln, qui, phụng hết sức sắc sảo, cho ta thấy r sự tinh vi, cần mẫn của người sng tạo. Cạnh đ l Thp Bửu a mười ba tầng, cao gần bốn mt trng thật uy nghim. Giữa điện thờ, pha trn cao, treo một Long Hoa ăng (đn rồng) mang hnh su con rồng uốn lượn trn to sen toả cnh xuống điện thờ, thoạt trng ta cảm nhận được nt sng tạo đầy tnh tiết cổ học phương ng. Vch điện thờ về hướng Bắc l dy tượng gợi lại sự tch Phật Thch Ca ging sinh. Pha vch Nam l dy tượng m phỏng tch Phật Thch Ca đắc đạo. Tất cả được rt ra dựa từ kinh sch Nh Phật.

Trước ba bệ thờ c ba bộ đảnh cao hơn đầu người. Ba đi đn cầy lớn trong đ c hai đi được đắp bằng hai trăm k sp c khảm hnh rồng uốn lượn từ dưới ln trn thn đn. Cặp đn cn lại mỗi cy một trăm k sp. hơn hai mươi mấy năm qua, cặp đn nầy được đốt trong những dịp cng va đến nay vẫn cn lại hơn một phần ba. Bảy bộ lư hương lc no cũng nghi ngt khi, chứng tỏ khch thập phương thường tới lui thắp hương vn cảnh cha. Ngoi những tượng v cng trnh điu khắc, cn những bức honh phi treo khắp điện thờ cũng do chnh bc Ng Kim Tng tự vẽ lấy, nay được sơn phết lại trng như mới.

Mi cha được chống đỡ bằng hai mươi bốn cy cột, m mỗi cy cột cũng l một cng trnh đng kể: xung quanh mỗi cy cột được đắp bằng đất st, mang hnh rồng nổi cng những nt hoa văn suốt từ chn cột ln đến mi điện thờ, mặc d trải ngt trn năm mươi năm m vẫn vững.

Anh Ng Minh Hiệp l người thừa kế, thay thế giữ gn, chăm sc ngi cha, trnh bị hư hao, v hiện tại anh khng c cht kinh nghiệm no để sử dụng chất liệu lm nn tượng mới. C nhiều đon v khch gần xa đến vng cảnh cha ngy cng đng, ghi vo sổ lưu niệm để tại cha những nghĩ v lời ngợi khen khch lệ. ược biết, cuối năm 1990, don khch của nh bảo tng thnh phố Si Gn c dịp đến tham quan v nghin cứu, đ đnh gi cao ti nghệ của bc Ng Kim Tng cng sự lao động sng tạo độc đo nầy. Bởi v, trn năm mươi năm, tất cả những vật kể trn đều lm bằng chất liệu đất st v bột nhang trộn dước, đắp ln từng khung lưới lm sẵn, giữ cho khỏi nứt... vẫn cn nguyn trạng theo thời gian, đng l sng tạo v nghệ thuật điu khắc, chạm trổ trn chất liệu kết dnh thật tinh vi. Nếu khng phải do lng say m hiếm c v khả năng lao động sng tạo thật sự th kh thể lm nn cc hiện vật đặt trong cha như ngy nay mọi người đến xem.

Thật đng trn trọng với bao nhiu cng sức của người tạo dựng; gia đnh bc Ng Kim Tng tiếp tục chắt chiu, gn giữ bảo quản tất cả cng trnh do bc sng tạo, gầy dựng. Nếu c dịp về thị x Sc Trăng, ngoi dịp gh cc cha nổi tiếng như cha KhLeang, cha Dơi (cha M Tộc), khch phương xa nn đến thăm cha Bửu Sơn - cha ất St - để biết thm cng trnh nghệ thuật hiếm hoi của một đời người, đ miệt mi lao động sng tạo nghệ thuật khng cầu danh lợi. V, đy cũng l một trong những nt đẹp của qu hương trong tr nhớ của mỗi chng ta.

 

NƠI TI ẾN

 

Anh Quốc Bnh đưa ti vo xem khu vực Hồ Nước Ngọt, l một khu vui chơi giải tr nằm trong lng thị x vo một buổi sng sớm - thật ra l để đi bơi. Bất chợt, trong nh nắng ban mai, lại lất phất bụi mưa trng thật đẹp. Buổi trưa, anh đưa ti vo khu vực ng tư cột lồng đn cho biết một nơi m từ xưa đến nay ghe thương hồ thường dừng lại đy đậu chờ con nước thật nhộn nhịp, mang cảnh sắc đặc biệt của vng qu sng nước. Khi rời khỏi ng tư cột lồng đn, ti c viết bi thơ NƠI TI ẾN, xin được ghi lại đy để tỏ lời cảm ơn anh Quốc Bnh v cũng để kết thc bi viết nhn chuyến về Sc Trăng năm 1991 của ti.

 

NƠI TI ẾN

* tặng Quốc Bnh

 

Khoảng đất rộng năm xưa nền đồn

Nay ti đến - thật khng ngờ - qu mới

Nếu như anh khng c lời trao đổi

Lm sao ti hiểu được xm thn nầy.

 

một thời bom đạn như mưa bay

Vườn cy tri xc xơ buồn thảm

Lc đc mi chi chen trong l rậm

Người trở về với ruộng giữa đm trăng.

 

Ghe thương hồ xa bến nước quanh năm

Bỏ mặc con sng lớn rng thui thủi

Sng đồn canh bắn cầm chừng may rủi

Số phận con người tăm tối giữa đm trăng.

 

Chiều hm nay ở Ng Tư Cột Lồng n

Nơi bến đợi - Ghe thương hồ tứ xứ

ậu chờ nước - Nhắc chuyện thời qu khứ

B mẹ tm trầu nước mắt rưng rưng.

 

"Thằng Hai ti - thằng c hiếu, dễ thương

Bị giặc tấn cng đồn, chết nơi nầy, năm đ...

Tiếng cho khua nhịp nhng con sng vỗ

Ho đu đy tiếng trẻ khc cho đời.

 

Nh bảo sanh cn thơm lựng mi vi

Những b mẹ đang ngồi chờ thấp thỏm

Cơn đau cắt, vẫn nụ cười sung sướng

Khi biết con mnh được săn sc đủ đầy.

 

C phải từ trong su thẳm chiều nay

Một cht niềm vui thoảng theo con nước

Ghe mở dy, dập du nối nhau sau trước

Người ngược xui vẫn quyến luyến xm thn nầy...

 

 

 

 

L CẦN THƠ

(Houston, Texas USA)

(Trong QU HƯƠNG XA MI NGT NGN,

tc giả tự xuất bản tại Hoa Kỳ năm 2000)